Home » Subaru หยุดพัฒนา PHEV เหตุ ยอดขายไม่ถึง 2%
Subieupdate

Subaru หยุดพัฒนา PHEV เหตุ ยอดขายไม่ถึง 2%

ซูบารุ หยุดพัฒนาโครงการ PHEV แล้ว อย่างเป็นทางการ หลัง จากพยายามาหลายปี ชี้ การมาของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเหตุผลสำคัญ

Subaru Crosstrek PHEV

แม้ว่าหลายปีที่ผ่านมา ซูบารุ แบรนด์รถยนต์ชั้นนำสายลุย จากญี่ปุ่น จะให้ความสนใจกับการพัฒนาเทคโนโลยี Plug in Hybrid อย่างมาก จนทางบริษัทลงทุน ในเรื่องดังกล่าว ถึงขั้น การจับมือกับโตโยต้า เพื่อนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาสู่รถยนต์ของตัวเอง อย่าง Subaru XV Plugin Hybrid ที่มีการเปิดวางขายจริงจัง

รายงานจาก Nikkei Asian Review เปิดเผย เมื่อเดื่อนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา ว่า ในที่สุด ซูบารุ ก็ตัดสินใจ จะเบนกเข็มมาทาง การพัมนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว โดยในการตัดสินใจดังกล่าว ทำให้ บริษัทต้องหยุดพัฒนารถยนต์ Plugin Hybrid เพื่อโยกเม็ดเงินการวิจัยและพัฒนามาสู่ เทคโนโลยีตัวใหม่

Subaru Crosstrek PHEV

ตามรายงานดังกล่าวระบุว่า เหตุผลสำคัญ คือ ยอดขายรถยนต์ Plug in Hybrid ทั่วโลก ไม่ได้แข็งแกร่ง หรือเป็นที่นิยมอย่างที่เคยประเมินเอาไว้ และ รถ Subaru XV PHEV ที่ขายเพียง 1% ของ ยอดขายรวมทั้งหมด ของซูบารุ หรือมียอดเพียง 2,600 คันเท่านั้น

ไปต่อรถยนต์ไฟฟ้า อาจหักกับ โตโยต้า

แน่นอนว่า การยุติเทคโนโลยีดังกล่าว นับเป็นการนำเสนอที่ค่อนข้างจะชัดเจน ที่จริงก่อนหน้านี้ ทางซูบารุ มีการประกาศแผน ตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองท ี่ศูนย์การผลิตในเมืองกุนมะ ประเทศญี่ปุ่น อย่างเป็นทางการ

แต่หลายคนก็ข้อสงสัยว่า นี่อาจจะเป็นทิศทางสำคัญ ของคำว่า เพื่อรักหักเหลี่ยมโหดหรือไม่

Subaru Crosstrek PHEV

เป็นที่ทราบกันดีกว่า โตโยต้า มาเข้าถือหุ้นซูบารุ เพิ่มขึ้น หลังจากโครงการพัฒนารถยนต์ Toyota GR 86 ใหม่ และ ซูบารุ ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา รถยนต์ Toyota BZ4X รถยนต์ไฟฟ้า ของทางโตโยต้า รวมถึง ออกมาในนาม Subaru Solterra ในฐานะ รถคู่แฝดด้วย

แต่เหมือน ว่า ทางซูบารุ จะมีแผนอื่นในเรื่องนี้ เพราะ การยุติโครงการรถยนต์ PHEV ที่เดิม พึ่งพิงเทคโนโลยี จากโตโยต้า THS (Toyota Hybrid System) และ เช่นเดียวกับ Subaru Soltera ที่ใช้โครงสร้าง e-TNGA ของโตโยต้า รวมถึง โตโยต้า ยังให้ ซูบาุร พัฒนาระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่สำคัญ ใน GR Yaris และ GR Corolla

Subaru Crosstrek PHEV

ขณะที่ทางซูบารุ ยังต้องขายระบบเดิมในรถ Subaru WRX และ ด้วยเหตุผล บางประการ จึงไม่สามารถออก รุ่น STi มาจำหน่ายได้ในรุ่นนี้ เป็นครั้งแรก

เมื่อประกอบ กับ การปณิธาน ว่าทาง ซูบารุ จะสร้างโรงงาน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเอง คำถาม จึงน่าสนใจ ว่าทางซูบารุ กับ โตโยต้า ความสัมพันธ์ ระหองระแหง หรือไม่

เรื่องนี้อาจเป็นเกม ยาว ที่ต้องจับตากันต่อไป

Comments are closed.